1809-D02-01

เป็นเจ้าของ Website : ก้าวแรกสู่ภูเขา Digital Marketing

21 September 2018

ทำไมถึงต้องมีเว็บไซต์ ? คำถามสำคัญที่คนทำธุรกิจอยากรู้ เว็บไซต์ คืออีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้คนเข้าถึงและกลายมาเป็นลูกค้าในท้ายที่สุด เพราะการเข้าถึงจาก Socia Media อาจไม่เพียงพอ ! ถ้าอย่างนั้นลองมาดูดีกว่าว่าทำไมเราถึงควรสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง 

 

Website คืออะไร ? คำถามง่าย ๆ ระดับเด็กอนุบาลเล่นอินเทอร์เน็ต

เว็บไซต์คือหน้า Domain ที่แยกย่อยเป็นอีกหลาย web pages แล้วแต่การออกแบบ อาจประกอบไปด้วยรูปภาพ ลิงก์ ตัวหนังสือ บทความ และอื่น ๆ เกี่ยวกับแบรนด์หรือตัวคุณเอง

ฟังดูง่าย แต่คำถามที่สำคัญกว่านั้นคือ เว็บไซต์ “จำเป็น” แค่ไหน ?

ถ้าคุณใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการทำธุรกิจ หรือเป็นแพลตฟอร์มในการแสดงผลงาน ไม่ว่าจะใน Facebook Page หน้า LinkedIn หรือบล็อกใน Tumblr คุณอาจไม่มองว่าการมีเว็บไซต์เพิ่มขึ้นมีประโยชน์แต่อย่างใด ทั้งที่ความจริงแล้ว การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองนั้นให้ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ต่างออกไปมาก เรามองว่าเว็บไซต์คือปราการด่านแรก ๆ ของการไต่สู่ยอดเขาแห่งความสำเร็จในตลาด Digital และในบทความนี้ เราลองลิสต์ข้อดีของการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจและคนที่มีผลงานอยากแชร์ แล้วจะรู้ว่าการมีเว็บไซต์นั้นให้ผลดีกับคุณอย่างไรบ้าง !

 

สำหรับ Small Business

  1. น่าเชื่อถือก็น่ากดซื้อ

    เว็บไซต์ก็เหมือน “หน้าร้าน” สำหรับพ่อค้าแม่ค้า ลองถามตัวเองดูก็ได้ว่าก่อนจะกดสั่งซื้อสินค้ายี่ห้อไม่คุ้นหู คุณแอบเอาชื่อแบรนด์ที่ว่าไป Search ใน Google ก่อนหรือเปล่า ? และการเจอเว็บไซต์ของแบรนด์ดังกล่าวในหน้าแรกของ Google ทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้นไหม? แน่นอนว่าบุคคลที่มี 4G หรือ Wi-Fi ในมือทุกคนเคยทำแบบนี้ และเมื่อมีการ “กดซื้อ” เกิดขึ้น ก็รอรับ Feedback ดี ๆ จากลูกค้าที่เคยแวะมาเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ของคุณได้เลย

  2. โอกาสงามๆ ในการเก็บ Data

    Data คือตัวแปรที่ทำให้ลูกค้าประจำมีตัวตนจริง ๆ ในโลกออนไลน์ การสร้างกล่องสำหรับกรอก E-mail หรือข้อมูลนิด ๆ หน่อย ๆ ในเว็บไซต์ของคุณจะทำให้ผู้มาเยือนอยากแชร์ข้อมูล แต่ก็ต่อเมื่อคุณมีสิ่งน่าสนใจแลกเปลี่ยนด้วย เช่น Newsletter, E-Book หรือ Gift Voucher และเมื่อลูกค้ายอมเปิดใจมอบอีเมลให้คุณแล้ว คุณก็จะมีอีกหนึ่งช่องทางในการติดต่อกับลูกค้าโดยตรง

สำหรับคนมีของต้องโชว์

  1. Portfolio สำเร็จรูป

    เว็บไซต์คือ Portfolio ชั้นดีสำหรับศิลปินและคนทำงานสร้างสรรค์ คนทั่วไปชอบ “เห็น” มากกว่า “ฟัง” อยู่แล้ว ยิ่งคุณมีเว็บไซต์เป็นตัวกลางในการแสดงผลงาน ผู้คนยิ่งเข้าถึงคุณได้ง่ายดายแค่คลิกเดียว ลองเปรียบเทียบระหว่างการมีเรซูเม่ออนไลน์ที่แค่ระบุว่างานเขียนของคุณนั้นสนุกสนานและน่าติดตามขนาดไหน กับบล็อกส่วนตัวที่ทุกคนอ่านงานเขียนของคุณได้ทุกแพลตฟอร์ม พร้อม copy ลิงก์เพื่อแชร์ให้ใครอ่านเมื่อไหร่ก็ได้ ใคร ๆ จะได้รู้คุณเขียนดีแค่ไหนด้วยสายตาตัวเอง

  2. ปรับแต่งตัวตนได้อิสระ

    ยิ่งถ้าคุณเป็นมนุษย์สุดครีเอทีฟ มีหัวใจเรียกร้องในการปรับแต่งหรือเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ใน Social Media อย่าง Facebook และ LinkedIn ตลอดเวลา ก็ทำเว็บไซต์ซักทีเถอะ ! เพราะเราสามารถกำหนดทิศทาง สีสัน รวมไปถึงรูปแบบยังไงก็ได้ แบบนี้ต่อให้คันไม้คันมือยังไง ก็ปรับแต่งได้อิสระไม่มีวันหมดมุก

แต่เว็บไซต์สำคัญขนาดนั้นเลยเหรอ ?

  1. Social Media อย่างเดียวไม่พอ แม้ Social Media จะเป็นแพลตฟอร์มที่ดีในการโปรโมท engage ลูกค้า และ Followers แต่ช่องทางเหล่านี้ไม่สามารถ search เจอได้ง่าย ๆ ผ่าน Google เจ้าของธุรกิจที่ฉลาดหลาย ๆ คนจึงเลือกใช้ทั้ง Social Media และเว็บไซต์ไปพร้อม ๆ กันเพื่อการเข้าถึงกลุ่มคนที่มากกว่า

  2. ผู้บริโภคคาดหวังมากกว่านั้น ในยุคดิจิทัลแบบนี้ หน้าตาของแบรนด์ในโลกออนไลน์เป็นเหมือนประตูชัยแสนสำคัญ ไม่แปลกที่ธุรกิจในตำนานหลาย ๆ แบรนด์เริ่มทยอยปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์และเริ่มสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คุณเองก็ย่อมรู้สึกดีกว่าอยู่แล้วที่เห็นสินค้าในดวงใจมีเว็บไซต์ที่สวยงาม เว็บไซต์ที่ดียังทำหน้าที่เป็น Hub รวบรวมข้อมูลสินค้า และอาจเป็นท่าเรือขายสินค้าไปในตัวด้วยก็ได้

  3. เมื่อไม่มีเว็บไซต์ สายใยระหว่างคุณกับลูกค้าไม่แข็งแรง เพราะเว็บไซต์ที่ดีทำหน้าที่เป็นสะพานมิตรภาพระหว่างคุณกับลูกค้า ลองเริ่มจากการเข้าไปดูเว็บไซต์ของสินค้าในดวงใจ แล้วคลิกตรงนู้นตรงนี้ดูว่าเว็บไซต์นี้เวิร์กตรงไหน 

 

เครดิต : digitalbase.camp

 

Written by

Nilawan Muangtham

Senior Content Writer

What to read next